Cảm biến báo dòng chảy

Cảm biến dòng chảy

Cảm biến báo dòng chảy, công tắc lưu lượng nước chảy. Van báo lưu lượng dòng chảy, cảm biến báo nước chảy, cảm biến lưu lượng nước chảy.

Là cảm biến giúp chúng ta có thể biết được nước trong đường ống đang chảy hay dừng lại. Cảm biến chỉ báo có nước chảy trong ống thôi chứ không phát hiện được nước đang nằm trong ống.

Cấu tạo và nguyên lý cảm biến dòng chảy

Bên trong cảm biến có một vòng nam châm vĩnh cửu và đặt di động bên trong. Có một lò xo chặn lại để khi không còn bị tác động thì nó giúp nam châm quay về vị trí ban đầu. Bên ngoài là một cảm biến nam châm hay còn gọi là công tắc nam châm, khi nam châm di chuyển qua công tắc. Lực hút củ nam châm làm tắc động công tăc và xuất ra một tín hiệu. Và lực của nước chảy hay chất lỏng chảy là yếu tố là cho nam châm di chuyển.

Tham khảo: Cảm biến nhiệt độ

Ứng dụng của cảm biến báo dòng chảy.

Được sử dụng trong các đường ống nước để phát hiện bơm nước có hút được nước hay chưa. Nhiều khi bơm chạy không mà không có nước sẻ dẫn tới bơm nóng quá và cháy bơm vì nước đồng thời cũng có tác dụng giải nhiệt co bơm.

Tham khảo: Lưới lọc bụi

Cảm biến dòng chảy dùng để báo nước chảy trong một số trường hợp nhưng mở van nước, báo có nước chảy khi không cần sử dụng mô tơ bơm nước. Không những chỉ báo mước không mà nó còn báo dòng chảy của một số chất lỏng khác.

Tham khảo: Bộ nguồn 24VDC

Các loại cảm biến báo mước chảy.

Hiện tại trên thị trường có nhiều loại công tắc dòng chảy, và tùy vào ứng dụng mà chúng ta chọn loại cảm biến cho phù hợp. Sau đây chúng tôi sẽ liệt kê một số loại cảm biến mà chúng tôi có. Hi vọng sẽ đủ để xài cho mọi người.

Cảm biến dòng chảy thân nhựa phi 10.

Cảm biến báo dòng chảy
Cảm biến báo dòng chảy ống phi 10.

Sử dụng cho đường ống nhỏ có phi ống là 10mm. Trong các bể nước nhỏ, bơm nước hồ cá. Với kích thước nhỏ nên sử dụng cho các loại bơm lưu lượng thấp. Chỉ cần một lượng nước chảy nhẹ là có thể tác động được cảm biến nước chảy.

Tham khảo: Đèn báo pha

Với lưu lượng tối đa 9L/phút, sử không cần sử dụng điện, công tắc có tiếp điểm hoạt động ở điện áp 30VDC trở lại. Tiếp điểm cơ ngõ ra nhỏ nên chỉ đủ kích relay kiếng. Không kích cho van, motor, contactor.

Công tắc lưu lượng dòng chảy thân nhựa phi 21 và 27mm.

Model:

VELT-FS21-P – phi 21mm

VELT-FS27 -P – phi 27mm

Báo mước chảy thân nhựa
Cảm biến báo mước chảy phi 21 và phi 27.

Cũng tương tự như loại thân nhựa phi 10, sử dụng cho dòng nước lưu lượng thấp. Ống phi 21 và 27 thì có lưu lượng nước qua cao hơn loại ống phi 10mm. Với lưu lượng tối đa 20L/phút, sử dụng cho ống ren 27.

Tham khảo: Hộp nút nhấn khẩn cấp

Cảm biến báo dòng chảy chảy thân đồng.

Model: VELT-FS21-C

Cảm biến báo mước
Cảm biến dòng chảy thân đồng 21mm.

Khác với hai loại trên thì cảm biết được thiết kế bằng kim loại, với kích thước ren ống 21mm. Vì thiết kế bằng kim loại nên nó có khả năng chịu áp suất cao hơn so với bằng nhựa. Với áp suất chịu đựng là 1.7MPa

Công tắc dòng chảy lưu lượng lớn.

Model: VELT-FS34

Dây là dòng sử dụng chuyên cho các bơm nước lớn và ống lớn. Được trang bị nhiều lá cản cho nhiều loại đường kính ống khác nhau. Với ống nhỏ thì ta chọn lá ngắn. Có ren vặn 34mm, nên thường được sử dụng cho ống 34 trở lên thông qua đầu ống T.

Công tắc báo dòng chảy
Công tắc báo dòng chảy.

Tham khảo: Cảm biến đo Oxy

Đối với ống lớn hơn thì chúng ta không quan tâm, với lá cản dài thì chúng ta có thể sử dụng cho tất cả các loại ống miễn là lớn hơn 34mm. Đối với loại này thì nó không cấu tạo bằng nam châm vĩnh cửu bên trong mà nó là một hệ cơ khí gồm có lò xo và công tắc hành trình. Tác động đưa ra tín hiệu bằng hệ thống cơ khí.

Tham khảo: Relay bán dẫn

Sử dụng cảm biến báo dòng chảy như thế nào?

Tất cả các cảm biến điều quy về một mục dích cuối cùng là khi có nước chảy, và lực nước đủ để tác động công tắc bên trong và cho ra một trang thái công tắc NO. Từ tín hiệu này chúng ta có thể là tín hiệu cảnh báo thông qua còi báo. Hoặc đưa về PLC để xử lý điều khiển bơm nước.

Thường công tắc có tín hiệu là 1 NO thường mở, khi bơm nước chạy, nếu công tắc bị tác động thì là trông đường ống có nước. Lúc này bơm tiếp tục chạy. Nếu khi bơm chạy mà công tắc không tác động thì nước trong ống không có. Nếu tiếp tục chạy thì bơm nước sẽ bị cháy. Vì vậy trong khoản một thời gian tầm 2 phút mà không có nước thì chúng ta cho ngắt bơm nước. Vì vậy trong hệ thống này cần một bộ hẹn giờ là cần thiết.

Tham khảo: Cảm biến đo PH

Ta mắc song song tiếp điểm NO của công tắc với tiếp điểm NO của timer. Ban đầu bơm chạy thì nó sẽ chạy bằng tiếp điểm NO của timer. Sau 2 phút tiếp điểm này sẽ mở ra, nếu có nước thì công tắc dòng chảy sẽ di trì bơm nước. Nếu không có nước thì bơm nước sẽ tắt theo bộ hẹn giờ. Và bộ hẹn giờ này chúng ta nên chọn là bộ hẹn giờ Off delay, có nghĩa là khi bật điện lên thì tiếp điểm relay thời gian sẽ đóng lại. Và hết thời gian hẹn giờ nó sẻ mở ra.

Tham khảo: Cảm biến báo mức chất rắn

 

 

 

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

CHAT 💬 ZALO